Hatsukoi-Koi / First Love รักแรก บันทึกทั้งชีวิต

Hatsukoi-Koi (First Love) สร้างจากเรื่องจริงเกี่ยวกับคดีปล้นเงินที่คลุมเครือที่สุดในญี่ปุ่น

เรื่องราวของนักเขียนสาว มิซูสึ นาคาฮาร่า (อาโออิ มิยาซากิ) ซึ่งได้สารภาพความเกี่ยวพันของเธอที่มีต่อคดีปล้นเงิน 300ล้านเยน ในวันที่ยุ่งเหยิงช่วงศตวรรษ 1960

มิซูสึ นักเรียนไฮสคูลที่ว้าเหว่และมาจากครอบครัวแตกแยก ได้เข้าไปพัวพันกับ เรียว (มาซารุ มิยาซากิ) และแก๊งค์ของเขาที่นิยมการทำลายล้างพวกเขาใช้ชีวิตในแต่ละวันให้ผ่านไปด้วยการไปสิงอยู่ตามคาเฟ่บาร์ และหมกมุ่นกับเพศสัมพันธ์ ยาเสพติดและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ขณะที่ความยุ่งเหยิงของสังคมแทรกซึมเข้าไป ความสัมพันธ์ของพวกเขาก็เริ่มสั่นคลอน มิซูสึ เข้าไปพัวพันกับแผนการร้ายที่มี คิชิ (เคอิซูเกะ โคอิเดะ) เป็นต้นคิด

คิชิ วางแผนที่จะปล้นรถขนเงินธนาคารที่บรรทุกเงิน 300 ล้านเยน ทั้งคู่ซักซ้อมปฏิการกันหลายครั้งหลายหน ขณะที่หัวใจของพวกเขาเข้าใกล้กันอย่างเงียบๆ เหตุบังเอิญในวันฝนตก ทำให้แผนการร้ายสามารถสำเร็จลุล่วงลงได้

เหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดผลกระทบอย่างใหญ่หลวงกับญี่ปุ่น แต่กลับทำให้มิซูสึต้องเผชิญกับความรู้สึกสูญเสียและความโศกเศร้าที่เธอคาดไม่ถึง

คดี 300 ล้านเยน – สร้างจากเรื่องจริง

เช้าวันที่ 10 ธันวาคม ปี 1968 ขณะที่ฝนกำลังโปรยปรายชานกรุงโตเกียว ตำรวจขี่มอเตอร์ไซต์ได้เข้าขวางรถขนเงินที่บรรทุกเงินโบนัสของพนักงานโตชิบาจำนวน 300 ล้านเยน (เท่ากับ 2 ล้านดอลล่าร์ในปัจจุบัน) ตำรวจนายนั้นสั่งให้คนขับรถและคนอื่นๆ ทุกคนออกจากรถ ขณะที่เขาเข้าตรวจค้นโดยอ้างว่ามีการขู่วางระเบิด ขณะที่คนอื่นยินยอมทำตาม เนื่องจากเข้าใจว่ากลุ่มควันที่เกิดขึ้นเป็นระเบิดจริง ตำรวจก็ขับรถและหลบหนีไป

แม้จะมีพยานเห็นเหตุการณ์กว่า 100 คน และใช้ตำรวจ 170,000 นาย ในการสอบสวนผู้ต้องสงสัย 110,000 คน รวมทั้งต้องสูญงบประมาณในการสอบสวนไปกว่าพันล้านเยนก็ตาม แต่กลับไม่สามารถจับตัวคนร้ายได้และไม่มีผู้ใดพบเงินที่ถูกเชิดไป

คดีดังกล่าวหมดอายุความในปี 1975 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ซับซ้อน แต่กลับกลายเป็นคดีที่คลุมเครือที่สุดในศตวรรษที่ 20 ของญี่ปุ่น

ขณะที่หนังสือ ภาพยนตร์ ละครทีวีสร้างผลงานที่เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว “ภาพประกอบ” ของผู้ต้องสงสัยที่ใส่หมวกตำรวจสีขาวกลายเป็นภาพที่ผู้คนจำติดตา

ไม่มีความคิดเห็น: