Firefly Dreams Japan Movie







Firefly Dreams เป็นหนังญี่ปุ่นที่กำกับโดยผู้กำกับชาวตะวันตก John Williams

Directed: John Williams
Year: 2001
Genre: Drama

เล่าเรื่องในช่วงฤดูร้อนของ นาโอมิ เด็กสาววัย 17 ปีผมทอง ผิวแทน ใช้ชีวิตในนาโกย่า เธอชอบเที่ยว ชอบเล่น ชอบแต่งหน้าแต่งตัวเหมือนเด็กวัยรุ่นทั่วๆไป ที่สำคัญเธอเกลียดการไปโรงเรียนสุดๆ นี่ทำให้เธอมีปัญหากับพ่แม่ จนถึงขนาดที่ว่าแม่บื่อการต่อปากต่อคำ เบื่อครอบครัว จนหนีออกจากบ้านไปกับผู้ชายคนใหม่

เมื่อปัญหามันลุกลามมากขนาดนี้ พ่อจึงส่งเธอไปทำงานกับญาติซึ่งมีโรงแรมในชนบท ที่นี่เธอได้เรียนรู้การทำงานหนัก คือช่วยทุกอย่างที่จะช่วยได้

โรงแรมแห่งนี้อยู่ในชนบทมากๆ เธอจึงไม่มีที่ไปเที่ยวเล่นเหมือนสมัยอยู่ในเมือง มีแต่ธรรมชาติ ภูเขา แม่น้ำเท่านั้น นอกจากนี้ก็มีแต่ “ยูมิ” ซึ่งเป็นลูกสาวของญาติเธอเป็นเพื่อนเพียงคนเดียวที่อายุเท่าๆกัน แต่ตอนแรกที่ นาโอมิก็ไม่ค่อยจะชอบยูมิซะเท่าไหร่ เพราะยูมิต๊องๆ เด็กๆซื่อๆจนดูน่าเบื่อ

หลังจากนั้น ป้าของนาโอมิก็ส่งเธอไปช่วยดูแลญาติที่ชื่อ โคอิเดะ ซึ่งป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์และใช้ชีวิตบั้นปลายคนเดียวในบ้านหลังใหญ่ ชีวิตประจำวันของคุณโคอิเดะก็ไม่มีอะไรนอกจากการหาข้าวกิน ทำสวน ดูแลไก่ อ่านหนังสือพิมพ์

การที่นาโอมิได้ไปใกล้ชิดกับคุณโดอิเดะมากขึ้น ทำให้เธอเรียนรู้ความอ่อนโยนและความแตกต่างของวัย นอกจากนี้การได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวความลับ ความฝันในวัยสาวของกันและกัน ทำให้บางอย่างในจิตใจของนาโอมิเปลี่ยนแปลงไป เธอได้เรียนรู้การใช้ชีวิตที่สังเมืองไม่อาจสอนเธอได้

เรื่องราวประมาณนี้ก็สะท้อนปัญหาในสังคมญี่ปุ่น ช่องว่างระหว่างวัย หรือความเปลี่ยนแปลงไปของเมืองในชนบท

ไม่มีความคิดเห็น: