นักเขียนบทละครญี่ปุ่น

  • หากจะพูดถึงเรื่องละครแล้ว คงปฎิเสธไม่ได้ว่า "บทละคร" เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างมากต่อความสำเร็จหรือเรตติ้งของละครเรื่องนั้น ๆ

  • ละครเดินเรื่องสนุกฉับไว เนื้อหาน่าสนใจ ไดอะล็อกเฉียบคม ล้วนเป็นผลงานจากมันสมองคนเขียนบททั้งนั้น หรือแม้แต่บทละครที่มาจาก มังงะ หรือ นิยาย ต่าง ๆ ก็ต้องอาศัยฝีมือคนเขียนบทปรับให้เหมาะกับการเป็นละครเช่นเดียวกัน แน่นอนว่าบทละครคงไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ทำให้ละครสนุกน่าสนใจ ยังต้องอาศัยทีมงาน นักแสดง ผู้กำกับ และอีกหลายประการ แต่ก็ต้องยอมรับว่าถ้าหากบทห่วยไปเพียงอย่างเดียว ต่อให้มีนักแสดงขั้นเทพ ผู้กำกับมือพระกาฬ ทีมงานชั้นเลิศ ละครที่ควรเปล่งประกายก็อาจถึงคราวซวยได้เช่นกัน

    เป็นที่น่าเสียดายพอเราพูดถึงละครสนุก ละครดี ก็จะชื่นชมดารานักแสดงซะส่วนใหญ่ ไม่ค่อยมีใครรู้จักคนเขียนบทกันเท่าไหร่ เอ้า อย่ากระนั้นเลย ... ในวันนี้เรามารู้จัก นักเขียนบทละครยอดฝีมือของญี่ปุ่นกันเถอะค่ะ นักเขียนบทละครญี่ปุ่นคนแรกคือ

    1. คิตากาว่า เอริโกะ Kitagawa Eriko : ราชินีละครรัก

    ไม่รู้ปีนี้ปีสตรีสากลรึเปล่า แต่อยากเอาชื่อเธอขึ้นเป็นคนแรก เพราะติดตามผลงานของเธอมานาน เธอคนนี้สมญานามคือ ราชินีละครรัก ค่ะ สไตล์ของคิตางาวะ เอริโกะ จะเขียนบทละครรักโรแมนติกซะส่วนใหญ่ หากเป็นคนที่สร้างคาแรคเตอร์ตัวละครได้หลากหลาย และ ให้อารมณ์ที่ลึกซึ้ง

    เธอสร้างชายหนุ่มใสซื่อ,เอาจริงเอาจัง อย่าง นัตสึเมะ ใน Saigo no koi
    สร้างหนุ่มน้อยขี้อายแต่ก็เปี่ยมด้วยอารมณ์และความฝัน อย่าง ฮิเดโตชิ เซนะ
    สร้างผู้ชายหนักแน่นจริงจัง,เข้มแข็งและเป็นผู้ใหญ่อย่าง โอคิชิม่า ชูจิ ใน Beautiful Life
    ตัวละครหญิงของเธอก็เช่นกันแม้จะอยู่ในโทนเรื่องโรแมนติกเธอก็สามารถสร้างคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกันไปได้

    อย่างไรก็ดี ... แม้เธอจะเขียนบทละครรักโรแมนติกซะส่วนใหญ่ แต่เมื่อเธอเขียนละครแนวลึกลับสืบสวนเธอก็ทำได้ดี ใครจะเชื่อว่านักเขียนบทที่เขียน Asunaro Hakusho, Aishiteru to ittekure, Long Vacation, Beautiful Life, Orange day, Tatta hitotsu no koi, Love Story จะเป็นคนเดียวกับที่เขียน One million star falling from the sky ใครจะคิดว่าคนที่สร้างสรรค์เซนะคุง ชูจิคุง จะเป็นคนเดียวกับที่สร้างผู้ชายอันตรายอย่าง คาตาเสะ เรียว!! สรุปสุดท้ายก็บอกได้ว่า หากมองหาละครรักโรแมนติก จำชื่อ คิตางาวะ เอริโกะ เอาไว้ไม่ผิดหวังค่ะ

    2. โนจิม่า ชินจิ Nojima Shinji : เรื่องรักหักมุม
    ถ้าจะนับคิตางาวะ เอริโกะ เป็นนักเขียนบทมือทองฝ่ายหญิง โนจิม่า ชินจิ คงจะเป็นนักเขียนบทมือทองฝ่ายชายค่ะ โนจิม่าซังเขียนเรื่องได้หลายแนว ไม่ว่าแนวโรแมนติค แนวลึกลับ แนวครอบครัว แต่ความเด่นของโนจิม่าที่คิมุสังเกตเห็น คือ เรื่องปม การหักมุม หรือ ความแปลกของเนื้อเรื่องค่ะ

    ละครที่ทำให้โนจิม่าซังโดดเด่นขึ้นมาคงหนีไม่พ้น 101 proposal คุ้น ๆ ใช่มั้ยคะ ใครทันดูตื้อรักนายกระจอกบ้างเอ่ย ถ้าเก่าไปไม่เป็นไร... ใครจำ Hitotsu yane no shita ได้บ้างคะ 1+5 มารักกันนะ นี่ก็เป็นผลงานของโนจิม่า ชินจิ เช่นเดียวกัน ละครที่เด่นในเรื่องการหักมุมของโนจิม่าซัง เช่น Stawberry on the short cake, Bara no nai hanaya, Lipstick ละครรักก็เช่น Pride,Golden Bowl

    3. ฟุคุดะ ยาสึชิ Fukuda Yasushi : อารมณ์ขันแสบทรวง
    เปล่านะคะคุณฟุคุดะไม่ได้เขียนบทละครแบบเฮฮาติงต๊อง แต่เป็นอารมณ์ขันแบบเสียดสี ประชดนิด ๆ จิกกัดหน่อย ๆ ไม่เน้นโรแมนติค

    ฟุคุดะซังทำบทละครที่เดินเรื่องด้วยอาชีพได้ดีค่ะ อาทิเช่น ฮีโร่(Hero) และ กาลิเลโอ(Galileo) ถ้าใครอยากชมละครที่อัดแน่นด้วยเนื้อหาสาระ พร้อมแต่งแต้มด้วยอารมณ์ขันแสบ ๆ คัน ๆ ก็ลองติดตามผลงานของคุณ ฟุคุดะ ดูนะคะ ผลงานล่าสุดของคุณ ฟุคุดะ คือ CHANGE นั่นเองค่ะ

    4. อาซาโนะ ทาเคะโอะ Asano Taeko : เรื่องรักหลากรส


    อยากได้รักแบบไหน อาซาโนะซังจัดให้ รักของหนุ่มสาวชาวเมืองอย่าง Love Generation รักระหว่างรบอย่าง Love 2000 รักนิรันดร์แบบ Kamisama mou sukoshi dake หรือจะเป็นรักวัยรุ่นล่าสุดอย่าง Last Friends มองหาเรื่องรักหลายสไตล์ต้อง อาซาโนะ ทาเคโอะ ค่ะ

    5. อิซึมิ โยชิฮิโระ Yoshihiro Izumi : ละครครอบครัวยกให้เขา
    ละครส่งเสริมสถาบันครองครัวปนขำขัน สร้างเสริมความเข้าใจในครอบครัว เมื่อลูกสาวอยากมีแฟน เมื่อลูกสาวจะแต่งงาน เมื่อลูกอยากจะออกไปอยู่ข้างนอก หรือ มีปัญหาหย่าร้าง อ๊า....จะทำอย่างไรดี หาแง่คิด หามุมมอง ของคนในครอบครัวผ่านบทละครของคุณ อิซึมิ ได้เลยค่ะ เป็นต้นว่า Moko dono, Papa to musume, Hito ni yasashiku ค่ะ ผลงานล่าสุดของคุณ อิซึมิ คือ Rookies นะคะ

    6. โอชิมะ ซาโตมิ Oshima Satoshi : ละครเรียกน้ำตา
    แม้ว่าผลงานที่ผ่านมาของโอชิมะซังจะเป็นการดัดแปลงบทประพันธ์(หมายถึงไม่ได้คิดพล็อตเอง) แต่ฝีไม้ลายมืออันเฉียบขาดของเธอในการเรียกน้ำตาผู้ชมใน น้ำตาหนึ่งลิตร และ Tokyo tower ~ me mom and somtimes dad ก็การันตีฝีมือได้อย่างดี การคิดเรื่องเองก็ยากตรงต้องใช้จินตนาการมาก ๆ แต่การเขียนบทละครที่ต้องดัดแปลงจากบทประพันธ์ก็ยากเหมือนกัน ดัดแปลงอย่างไรไม่ให้เสียอรรถรส ดัดแปลงอย่างไรไม่ให้ออกทะเล ถือว่าเธอคนนี้มีความสามารถอย่างยิ่งค่ะ




    ที่มา กระทู้ www.pantip.com ของคุณ kimurafreek เจ้าของกระทู้เกร็ดความรู้คู่ซีรี่ย์ญี่ปุ่น
  • ไม่มีความคิดเห็น: