5 Centimeters Per Second ยามซากุระร่วงโรย


5 Centimeters Per Second ผลงานของชินไค มาโกโตะ (Shinki Makoto)

แห่ง "เสียงเพรียกจากดวงดาว" , "เหนือเมฆาที่แห่งสัญญาของเรา" กับเรื่องราวที่จะพาสู่โลกที่วิจิตรงดงามและแสนเจ็บปวดในเวลาเดียวกัน

ชินไค มาโกโตะ มีผลงานเปิดตัวครั้งแรกคือเรื่อง "เสียงเพรียกจากดวงดาว" ซึ่งเขาทำเพียงคนเดียวในปี 2002 ก่อนจะตามมาด้วย "เหนือเมฆาที่แห่งสัญญาของเรา" ในปี 2004 และสามารถคว้ารางวัลจากงาน "Mainichi Movie Concool Animation ครั้งที่ 59" มาได้ ก็เริ่มเป็นที่รู้จักกันในวงกว้างมากขึ้น

และแล้วในปี 2007 ผลงานเรื่อง "ยามซากุระร่วงโรย" ก็ปรากฎสู่สายตาแก่คนดูในโรงภาพยนตร์ซีนีม่าไรส์ ก่อนจะได้รับการฉายทั่วประเทศไม่เพียงแค่ติดอันดับ 1 ในโรงภาพยนตร์ขนาดเล็กถึง 2 สัปดาห์ซ้อนเท่านั้น แต่ยังได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่บวกอย่างล้นหลามด้วย

ผลงานเรื่องนี้เปี่ยมไปด้วยความตั้งใจของชินไค มาโกโตะ ซึ่งเริ่มมาจากมุมมองของตนเอง จนกลายมาเป็นผลงานสร้างสรรค์ขึ้นมา ชินไค ได้สร้างทีมงานเล็กๆขึ้นเพื่อทำอนิเมชั่นเรื่องนี้ เป้นสตูดิโอที่ผลิตผลงานสมบูรณ์ด้วยคนเพียงหยิบมือ และเพลงที่นำมาใช้ประกอบผลงานชิ้นนี้อย่าง "One more time, One more chance" ของ ยามาซากิ มาซาโยชิ ซึ่งเป็นผลงานเพลงที่ใครหลายๆคนในประเทศญี่ปุ่นรู้จัก มีท่วงทำนองที่ทั้งงดงามและเจ็บปวด จนสามารถเข้าถึงหัวใจของผลงานชินไคได้เป็นอย่างดี กลายเป็นอนิเมชั่นสมบูรณ์แบบที่คนรักผลงานดีๆ ควรจะดูสักครั้ง


" ต้องใช้ชีวิตให้เร็วเพียงใด ถึงจะได้เจอเธออีกครั้ง "

" กว่าจะไปถึงที่ๆคนๆนั้นอยู่ ส่วนลึกในอกก็เจ็บแปลบขึ้นทีละนิด "



เรื่องย่อ 5 Centimeters Per Second (ยามซากุระร่วงโรย)
โทโนะ ทาคากิกับชิโนฮาระ อาคาริ คือเพื่อนสนิทกันตั้งแต่สมัยประถม ทั้งสองคนผูกพันกันด้วยสิ่งที่คล้ายกัน จนกระทั้งวันที่ทั้งสองต้องแยกห่างจากกัน หลักจากที่ทาคากิกับอาคาริติดต่อกันทางจดหมาย ในที่สุดก็ถึงวันที่ทาคากิตัดสินใจจะเดินทางไปหาอาคาริ ทว่าพายุหิมะลูกใหญ่ก็กลายเป็นอุปสรรคสำคัญเสียแล้ว...

นับตั้งแต่วันที่ทาคากิกับอาคาริได้พบกันในบท "เสี้ยวดอกซากุระ" ก้าวผ่านสู่ช่วงมัธยมปลายที่ทาคากิได้เจอกับสุมิดะ คานาเอะ ในบท "นักบินอวกาศ" จนถึงช่วงเวลาที่เขาเหมือนคนที่วิญญาณได้ตายไปแล้วในบท "5 เซนติเมตรต่อวินาที" นี่คือผลงานอนิเมชั่นเรื่องสั้นสามบทซึ่งเปี่ยมไปด้วยความงดงามทางด้านภาพ และหัวใจที่ต้องเกี่ยวพันด้วย "ระยะทาง" กับ "กาลเวลา"





@@ โอ้ววว แค่นี้ก็น่าสนใจน่าดูแล้ว แนะนะเลยค่ะควรดูอย่างยิ่ง ดูอนิเมชั่นก็ซึ้งไปกับตัวละครได้เพลงประกอบก็เพราะค่ะ ชื่อเพลง One more time,One more chance ของ ยามาซากิ มาซาโยชิ เรื่่องนี้ไม่ความพลาดเป็นอย่างยิ่ง หนังญี่ปุ่นน่าดูมีเยอะมากแต่ไม่ค่อยนำเข้ามาขายในไทย ที่นำมาขายก็เป็นพวกหนังเรทR แนว18+ขึ้นไปควรดู คนที่ดูหนังแนวนี้เขาไม่ซื้อแผ่นแท้กันหรอก ไม่เข้าใจจริงๆ @@

ที่มา ปกหลัง DVD แผ่นแท้จ้าแผ่นแท้ ^^

ไม่มีความคิดเห็น: