สถานีโทรทัศน์ในญี่ปุ่นมีที่ไหนบ้างนะ

1. Fuji Telebi หรือ Fuji television network


อยู่ที่โอไดบะ โตเกียวนี่เอง จริง ๆก็คงเคยเห็นกันบ่อยในละคร อย่าง Love Generation เป็นตัวอย่างที่ดีมากเห็นสะพานสายรุ้ง (Rainbow bridge) ที่อยู่ข้างหน้าสถานีหลายฉากเหมือนกัน ละครของค่ายฟูจิหลาย ๆเรื่องก็ใช้ลานหน้าสถานีอ่ะแหละถ่ายทำ (เล่นง่ายเนาะ) ซึ่งสัญลักษณ์ของที่นี่ก็เป็นรูปดวงตา

ว่าด้วยเรื่องละครค่ายนี้ ไม่ต้องพูดพล่ามทำเพลงให้มากมายเยอะแยะตาแป๊ะไก่ คงคุ้นเคยกันดีค่ะ ทั้งเก่าๆแบบ Love Generation ใหม่ๆแบบ Honey and Clover ละครของฟูจิเทเลบิมีหลากหลายแนวไว้มัดใจคนดู ดาราระดับบิ๊ก ดาวรุ่งพุ่งแรง เดินให้เกลื่อนช่อง


2. TBS หรือ Tokyo Brodcasting System

อ่านะ พูดถึงฟูจิแล้วไม่พูดถึงทีบีเอสได้ไง คู่แข่งกันกลาย ๆ ล่ะค่ะ แต่ดาราเขาข้ามช่องได้นะ ไม่เป็นเหมือนของไทยเรา TBS นี้ก็มีฐานอยู่ที่โตเกียวเหมือนกันค่ะ เริ่มออกอากาศเมื่อปี 1955 เรื่องละครนั้นก็สูสีคู่คี่กับฟูจิทีวีเลยค่ะ

ซีรีย์ต่าง ๆ ที่พูดคุยกันอยู่ในห้องนี้ ส่วนมาก(ไม่ใช่ทั้งหมดนะคะ)ไม่ของฟูจิก็ทีบีเอสแหละ นาน ๆ จะหลุดสถานีอื่นมามั่ง ค่ายนี้แนวเค้าคล้าย ๆ กัน ดาราก็ผลัดกันเดินไปเดินมาสองช่องยักษ์ใหญ่นี่แหละ สัญลักษณ์ของสถานี ใครเห็นเหมือนกันมั่ง คิมุว่าคล้ายรูปคนเดินนะคะ


3. NHK หรือ Nippon Hoso Kyokai

ช่องสาธารณะของญี่ปุ่นเขาค่ะ(ถ้าเทียบของไทยคงประมาณช่อง 11 หรือ ช่อง TPBS) ได้เงินอุดหนุนจากรัฐบาล โดยอำนาจของ Broadcasting Act ประชาชีชาวญี่ปุ่นผูกพันต้องจ่ายเงินคิดเป็น 12 US$ ต่อปีให้กับสถานีแต่ไม่จ่ายก็ .... นั่นแหละเค้าก็ไม่ได้ลงโทษอะไร

ถึงเป็นทีวีของรัฐบาลแต่ก็ทันสมัยนะคะ รายการดึงดูดเพียบละครอะไรต่าง ๆ ก็มี ทั้งละครเช้า ละครช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ละครพีเรียดที่เรียกว่าไทงะดราม่า สารคดีน่าสนใจ รายการโชเนนคลับถ้าจำไม่ผิดก็อยู่ช่องนี้(เด็กจอห์นนี่ไปได้ทุกช่องจริงๆ - -')

นอกจากนี้ยังมีรายการประเพณีตอนสิ้นปี งานเพลงขาวแดง อันนี้ระดับ original เลยนะคะ จัดทุกวันสิ้นปีค่ะ ใครว่าทีวีของรัฐเชยคิดใหม่เน้อ (ละครเรื่อง Kaze no haruka ก็ไม่เลวนะคะ สนุกดี asadora ของ NHK เค้าล่ะค่ะ)

ป.ล. ฝากข่าวว่าทีวีสาธารณะของไทย(TPBS)ก็จะนำ น้ำตาล้านตุ่ม(1 litre of tears)มาฉายนะคะ คาดว่าเป็นกุศลผลบุญจากช่อง ITV แต่ก่อนโน้นที่ได้สิทธิการฉายมาแต่ช่องก็ยุบไป


4. NTV หรือ Nippon Television Network


พอนึกถึงค่ายนี้ทำไมนึกถึงแต่ละครวัยรุ่นหว่า ประมาณ Gokusen หรือ Nobuta หรือ Tatta อะไรงี้หมดเลย NTV นี้ก็เริ่มก่อตั้งปี 1951 ค่ะ ค่อย ๆ ไต่มาเรื่อย ๆ แล้วก็ topform ตอนออกอากาศการแข่งขันชกมวยปี 1955 เรตติ้งสูงเว่อร์ 90 กว่าแน่ะ แต่มาถึงตอนนี้อิมเมจของ NTV ในสายตาคิมุ(แง่ละคร)แบบว่าละครวัยรุ่น




5. TV asahi

คือความรู้สึกส่วนตัวอีกล่ะ พอพูดถึง NTV มักจะมีอาซาฮีแล่นเข้ามาอยู่ในความคิด และพอนึกถึง TV asahi หน้าลุงทาโมริแห่ง Msta ก็ลอยมา (ฮา) สำนักงานใหญ่ของ TV asahi นั้นอยู่ทางด้านใต้ของรปปงงิคอมเพลกซ์ค่ะ ฟู่ฟ่าไม่เลวเนาะ

ส่วนเรื่องละคร เฮ้ ๆๆๆ ความรู้สึกส่วนตัวอีกล่ะ สงสัยจะไม่ถูกกับแนวการทำละครของค่ายนี้แฮะ แบบว่า ๆ Haruka 17 แบบว่า ๆ regatta แบบว่า ๆ Hotelier จึ๋ย ไม่ใช่แนวเรา ...ไม่ว่าแนวตั้ง แนวตอน แนวตะแคง

6. TV tokyo

ช่องนี้ดังเรื่อง Anime แฮะ จำได้ว่าสัญลักษณ์เขาเป็นปลาโลมาว่ายฉวัดเฉวียน เวลาดูการ์ตูนไปท้าย ๆเรื่อง แต่อย่างไรก็ดี มีละครด้วยนะเออ โดยเฉพาะ Drama 24 วันศุกร์เที่ยงคืนเป็นต้นไป วับ ๆ แวม ๆ วาบหวาม ถูกใจหนุ่ม ๆ แบบ Shimokita Glory Day เป็นต้น


7. Tokai Television

ลูกข่ายของฟูจิเค้าล่ะค่ะออกอากศแถบมิเอะ กิฟุ อะไรเทือกนั้น มีรายการของตัวเองด้วย เด่น ๆ คงเป็นละครบ่ายของเค้าล่ะค่ะ


8. YTV หรือ Yomiuri TV


อันนี้มาจากแถบโอซาก้าโน่นค่ะ แต่ก็มีความร่วมมืออันดีกับ NTV ละครก็มีมั่งอ่ะค่ะ แต่น้อย แถมไม่ค่อยได้ยินชื่อซะอีก




9. WOWOW

นี่น้องใหม่ทีวีแบบ pay station ค่ะ จ่ายก่อนดูเค้ามีรายการทีวีของตัวเองเลย (แบบไอทีวีสมัยก่อนละมั้ง) ชื่อนี้ก็มาจาก Wow Wow ค่ะ ตัว "W" 3 ตัว หมายความว่า World-Wide-Watching ซึ่งในฤดูใบไม้ผลินี้ WOWOW จะส่งละครยาวเรื่องแรกที่ทำเองออกฉาย ชื่อเรื่องว่า Pandora เป็นแนวลึกลับค่ะ



ที่มา www.pantip.com ของคุณ kimurafreek เจ้าของกระทู้เกร็ดความรู้คู่ซีรี่ย์ญี่ปุ่น ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: