IRYU Team Medical Dragon 医龍 - Season 1

Team Medical Dragon ได้ดูเรื่องนี้ด้วยความไม่ตั้งใจ เพราะทีแรกไม่ได้ตั้งใจจะซื้อหรอกแต่เพราะว่าหนังที่เราเลือกไปมันมีซ้ำกันอยู่ 1 เรื่อง จึงต้องเปลี่ยนมาเลือกเรื่องนี้แทน อ่ะ !! ลองดูแล้วกันไม่เคยดูเรื่องที่เกี่ยวกับการผ่าตัดซะด้วย พอได้ดูก็ชอบมากๆสนุกทุกตอน ลุ้นไปกับการผ่าตัดเอาใจช่วยให้การผ่าตัดสำเร็จ เพลงประกอบฟังแล้วขนลุกเลย เหมือนได้ใส่จิตวิญญาณความเป็นหมอลงไปด้วย และตั้งแต่นั้นมา ก็จะดูเรื่องที่เกี่ยวกับหมอไม่ว่าจะหมอรักษาคนหมอรักษาสัตว์หรือแม้แต่หมอนิติเวช

            Team Dargon ประกอบไปด้วย
หัวหน้าศัลยแพทย์ - อาซาดะ ริวทาโร่ "ชีวิตผู้ป่วยที่ไม่สำคัญน่ะ ไม่มีอยู่ในโลกนี้" คิดและไตร่ตรองอย่างรอบคอบก่อนที่จะตัดสินใจเสมอ ไม่ใช่คนครึ่งๆกลางๆ ทำงานอย่างมีสติ สงบและนิ่งแม้จะมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นระหว่างการผ่าตัด และเพราะความนิ่งและสงบจึงทำให้ทุกคนในทีมไม่ตื่นเต้นตกใจ

ศัลยแพทย์ผู้ช่วยที่ 1 - คาโตะ อากิระ

ศัลยแพทย์ผู้ช่วยที่ 2 - อิจูอิน โนโบรุ "ชีวิตสำคัญกว่าเชื้อชาติ" แพทย์ฝึกหัดที่อาซาดะเลือกให้มาเป็นผู้ช่วย ด้วยเหตุผล "เพราะเขายังไม่ได้รับพิษจากชาที่เสริฟให้กินในแผนก ถึงแม้ในโรงพยาบาลจะมีคนเก่งอีกมากมายก็ แต่!! ในโรงพยาบาลทุจริตถึงจะเก่งขนาดไหน ก็ไม่มีวันเจอ" คุณหมอต้องการคนทำงานที่จิตใจดีถึงแม้ว่าจะยังไม่เก่ง แต่เขาก็จะฝึกด้วยวิธีของเขาเองนั่นคือการไปให้ไปทำงานที่แผนกฉุกเฉิน เพราะมีคนไข้หลากหลายอาการให้รักษา ถ้าอิจูอินไม่ได้ทำงานร่วมกับอาซาดะ อีกไม่นานก็คงจะเป็นหมอที่เห็นแก่ตัวแน่ๆ

วิสัญญีแพทย์ - อาราเสะ มอนจิ หมอรมยา (วิสัญญีแพทย์)สำคัญไม่แพ้หมอผ่าตัด นอกจากวางยาสลบก่อนการผ่าตัดแล้วยังต้องดูแลอาการทางกายของคนไข้ขณะผ่าตัดด้วย ปรับสภาพร่างกายของคนไข้ให้ดีขึ้น ไม่ควรมองตัวเลขที่จอมอนิเตอร์เพียงอย่างเดียว ควรดูที่สภาพร่างกายคนไข้เป็นหลัก และต้องไม่ทำงานขัดแย้งกับหมอผ่าตัด สำหรับหมออาราเสะ เป็นหมอเก่งขั้นเทพ ควบคุมสภาพร่างกายได้ด้วยการสังเกตุการเคลื่อนไหวของหัวใจและปรับสภาพร่างกายคนไข้ให้ดีขึ้น ทำงานได้รวดเร็วถูกต้อง ช่วยทำให้หมอผ่าตัดมีสมาธิจดจ่อกับการผ่าตัดมากยิ่งขึ้น

แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู - ฟูจิโยชิ เคนสุเกะ "มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิต มีเลือดเนื้อ มีจิตใจ" หมอผู้ซึ่งเชื่อว่าการผ่าตัดไม่ใช่วิธีการรักษาคนไข้เพียงวิธีเดียว ในครั้งแรกที่เจอกับหมออาซาดะก็ไม่มีความคิดที่ไม่ตรงกัน "การไม่ปฎิบัติกับผู้ป่วยว่าเป็นคน เป็นการกระทำที่ทุเรศ" คงเพราะเป็นหมอบำบัด จิตใจของคนไข้จึงเป็นสิ่งสำคัญและก็เพราะร.พ.เมชินไม่มีหมอผ่าตัดที่เก่งและเชื่อถือได้ คุณหมอจึงไม่เชื่อในเรื่องการผ่าตัด แต่ความคิดของหมออาซาดะซึ่งเป็นหมอผ่าตัด "การไม่คิดว่าคนไข้เป็นมนุษย์ที่มีชีวิต แพทย์ผ่าตัดจะสามารถผ่าตัดได้" หมอแต่ละแผนกก็จะมีความคิดที่แตกต่างกันไป แต่เชื่อว่าหมอทั้ง 2 คนนี้ ก็ต้องการที่จะรักษาคนไข้ให้หายจากความเจ็บปวด วิธีการอาจจะแตกต่างกัน แต่ผลลัพธ์ต้องการเหมือนกัน

พยาบาลส่งเครื่องมือ - ซาโตฮาร่า มิกิ ปฎิกิริยาโต้ตอบต้องว่องไว ทำงานให้ทันแพทย์ผ่าตัดและจดจำคำสั่งที่ได้รับอย่างแม่นยำ



Team คือ เพื่อนคนสำคัญ ที่ต่อสู้เคียงข้างกัน และถ้ามีใครสักคนที่ไม่ยอมแพ้ต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้น เราจะช่วยผลักดันพวกเขา ไม่ว่ายังไงก็ตามถ้ายังมีเพื่อนคนนั้นยืนหยัดต่อสู้เคียงข้างกัน

- ทุกคนในทีมมีความสำคัญเท่ากันหมด
- การเป็นคนของทีม ไม่ได้หมายความว่าจะต้องคอยพึ่งคนอื่น ต้องพยายามช่วยตัวเอง การที่เราช่วยทีมได้แค่ไหนนั่นล่ะ คือ "การทำงานเป็นทีม"
- ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน
- หัวหน้าทีมต้องสร้างความมั่นใจให้กับลูกทีม
- เชื่อการตัดสินใจของหัวหน้าแพทย์

ความรู้จากเซนเซย์ เคสต่างๆในเรื่อง

 เด็กผู้หญิงหัวแตก
- แผลไม่ลึก แค่กดแผลไว้ เลือดก็จะหยุดเอง ใช้ผ้าก๊อซปิดแผลและใช้เส้นผมผูกเป็นไหมแบบการผ่าตัดหัวใจ ไม่ต้องตรวจหรือเย็บแผลเพราะเด็กๆอ่อนไหวง่าย แค่เย็บ 2 เข็มก็สามารถทำให้ซึมเศร้าได้ ควรจะประเมินอาการบาดเจ็บก่อน

คนเป็นหมอควรต้องมีสำคัญมากๆ

-เมื่อคุณก้าวเข้าสู่ห้องผ่าตัด สิ่งเดียวต้องจำไว้ให้ขึ้นใจ คือ "ชีวิตคนไข้" แค่นี้เท่านั้น ถ้าใจไม่กล้าพอก็อย่าทำเลยดีกว่า ถึงแม้ว่าคนไข้จะเป็นญาติหรือคนที่เรารู้จัก แต่ "คนไข้ ก็คือ คนไข้นั่นแหละ"


-ไม่ช่วยชีวิตคนในตอนที่ยังช่วยได้ มันก็เป็นอาชญากรรมเหมือนกัน


- เลือกใช้วิธีการรักษาที่ปลอดภันในระยะยาวให้กับคนไข้


- ในยามที่เหตุการณ์คับขัน ชีวิตคนไข้สำคัญมากกว่ากฎระเบียบ


- หมอมี 2 แบบ หมอแบบที่ 1 คือ คนที่จดจำอวัยวะเป็นส่วนๆตามที่มีในตำรา แบบที่ 2 คือ จดจำอวัยวะทั้งหมดเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ด้วยการรวมมันโดยเชื่อมกับส่วนต่างๆเข้าด้วยกัน จะมีภาพร่างกายมนุษย์อยู่ในหัวตลอด (ต้องเป็นคนที่มีประสบการณ์การผ่าตัดอวัยะมาแล้วแทบทุกส่วน จึงจะสามารถทำระดับนี้ได้)


- สำหรับแพทย์ผ่าตัด ถ้าขาดประสบการณ์ผ่าตัดจริง คงจะพัฒนาได้ยาก

- การผ่าตัดจริงไม่เหมือนในตำรา



ไม่มีความคิดเห็น: